Oral Care Topic
ขั้นตอนการแปรงฟันอย่างถูกวิธี

ขั้นตอนการแปรงฟันอย่างถูกวิธี

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีคือ การแปรงฟันให้สะอาดและทั่วถึง แปรงให้ครบทุก ๆ ซี่ และทั่วทุกบริเวณทั้งนี้การแปรงฟันมีอยู่หลายวิธีแต่วิธีที่ได้รับความนิยมมีอยู่ 2 วิธีคือ
1. การแปรงฟันแบบ Modified Bass Technique
2. การแปรงฟันแบบ Roll Technique

การแปรงฟันในแนวขวางร่วมกับการใช้ขนแปรงที่แข็งมากจนเกินไปจะทำให้คอฟันสึกเป็นเหตุให้เป็นแหล่งสะสมของคราบจุลินทรีย์และเสียวฟันได้

การแปรงฟันบน
โดยวิธีขยับ-ปัด (Modified Bass Technic) ในทุกบริเวณยกเว้นฟันหน้าบนด้านเพดานและฟันหน้าล่างด้านลิ้นซึ่งอาจใช้วิธีกด-ดึง-ปัด (Roll Technic) โดยเปลี่ยนให้แนวของด้ามแปรงสีฟันขนานกับแนวของซี่ฟันหน้าบนบริเวณนั้นกดปลายขนแปรงส่วนสุดท้ายให้แนวกับบริเวณคอฟันแล้วดึงแปรงลงมา โดยให้ขนแปรงสัมผัสกับผิวฟันตลอดสำหรับฟันบนหรือดึงขึ้นบนสำหรับฟันล่าง

การแปรงฟันล่าง
การแปรงฟันกรามบนด้านแก้มด้านเพดานปากและฟันหน้าด้านริมฝีปาก (ใช้วิธีขยับ-ปัด) ให้เอียงแปรงสีฟันเข้าหาเหงือกประมาณ 45 องศา  ปลายของขนแปรงจะแทรกเข้าไปในร่องเหงือกได้เล็กน้อย ออกแรงถูแปรงไปมาสั้น ๆ 3-4 ครั้งแล้วปัดแปรงสีฟันเข้าหาตัวฟันลงไปด้านปลายฟันทำเช่นนี้ 5-6 ครั้ง การแปรงฟันกรามล่างด้านแก้มด้านลิ้นและฟันหน้าด้านริมฝีปาก (ใช้วิธีขยับ-ปัด) ให้เอียงแปรงสีฟันเข้าหาเหงือกประมาณ 45 องศาเช่นกันปลายของขนแปรงจะแทรกเข้าไปในร่องเหงือกได้เล็กน้อยออกแรงถูไปมา สั้น ๆ 3-4 ครั้งแล้วปัดแปรงสีฟันเข้าหาตัวฟันขึ้นไปด้านปลายฟันทำเช่นนี้ 5-6 ครั้ง

การแปรงด้านบดเคี้ยว
การแปรงฟันด้านบดเคี้ยวโดยวางขนแปรงตั้งฉากกับด้านเคี้ยวของฟันออกแรงถูไปมา 4-5 ครั้ง แปรงให้ทั่วทางด้านบดเคี้ยว

แถมท้ายด้วยเคล็ดลับแปรงสะอาดที่จำง่าย ๆ ผ่านเลข 222

  • ใช้เวลาแปรงต่อครั้งไม่ควรต่ำกว่า 2 นาที
  • ในหนึ่งวันควรแปรงไม่ต่ำกว่า 2 เวลา
  • ไม่ควรรับประทานอาหารหลังแปรงฟันทันที ควรรออย่างน้อย 2 ชม.

เมื่อเรารู้วิธีการแปรงฟันให้สะอาดแล้วอย่าลืมปฏิบัติให้เป็นนิสัย และการป้องกันฟันผุอย่างได้ผลอีกวิธี คือ การไปพบทันตแพทย์และตรวจฟันทุก ๆ 6 เดือน