Oral Care Topic
ฟันขาวแบบง่ายๆ และปลอดภัย ด้วยวัตถุดิบที่มีในครัว

ฟันขาวแบบง่ายๆ และปลอดภัย ด้วยวัตถุดิบที่มีในครัว

ฟันขาวแบบง่ายๆและปลอดภัย ด้วยวัตถุดิบที่มีในครัว
 
ก่อนที่เราจะฟันขาวเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมเราถึงฟันเหลือง หลายอย่างทำให้ฟันของเราเหลือง รวมไปถึงพันธุกรรม อาหาร หรือ เครื่องดื่มบางชนิดที่บริโภคเป็นประจำ และการดูแลเอาใจใส่สุขภาพช่องปาก รวมไปถึงพฤติกรรมการสูบบุหรี่
 
ฟันแต่ละซี่จะถูกเคลือบด้วยเคลือบฟันธรรมชาติที่เป็นสีขาว และชั้นถัดลงมาเป็นเนื้อฟันซึ่งเป็นสีเหลือง การที่เราฟันเหลืองก็อาจเกิดจากอาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิดที่ทำให้เคลือบฟันเปลี่ยนสี หรือ การที่เคลือบฟันชั้นนอกถูกทำลายไปบ้างตามอายุที่มากขึ้น ทำให้เห็นเนื้อฟันสีเหลืองชัดเจนขึ้น
นอกจากการทำให้ฟันขาวด้วยการขัดฟันแบบที่เรากำลังจะนำเสนอแล้ว การพยายามรักษาไม่ให้เคลือบฟันสึกลงไปก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพฟันเช่นกัน
 
1. ผงฟูกับน้ำเลมอน
ส่วนผสม

  • ผงฟู 2-3 ช้อนชา
  • น้ำเลมอน 1-2 ช้อนชา (แค่พอที่จะผสมกับผงฟูให้ออกมาคล้ายครีม)

โซเดียมไบคาร์บอนเนตในผงฟูสามารถขัดฟันได้อย่างอ่อนโยน ทำให้เคลือบฟันที่มีสีเหลืองขาวขึ้นได้ ในขณะเดียวกันก็มีสภาวะอัคลาไลน์ซึ่งสามารถใช้ปรับลดค่าความเป็นกรดในช่องปากซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำลายผิวเคลือบฟัน ส่วนน้ำเลมอนทำหน้าที่เป็นสารฟอกขาวตามธรรมชาติ
 
วิธีใช้
ใช้แปรงฟันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
นำน้ำเลมอนและผงฟูผสมกันจนเป็นเนื้อครีม จากนั้นใช้แปรงสีฟันนำส่วนผสมนี้ทาที่ฟัน ทิ้งไว้สัก 1 นาที แล้วล้างออก
 
2. สตรอเบอรี่
เพียงบดเจ้าเบอรี่แสนอร่อยนี้แล้วก็ใช้แปรงสีฟันนำไปทาฟัน ทิ้งไว้ 5 - 10 นาทีแล้วล้างออก จะพบว่าฟันขาวขึ้น แถบอร่อยด้วย นั่นก็เพราะสตรอเบอรี่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อฟัน มีวิตามินซี ซึ่งช่วยลดคราบพลัค และเอ็นไซม์ชื่อ malic acid ที่ช่วยชำระคราบที่ติดเคลือบฟัน
 
3. ผงถ่าน
ผงถ่านเป็นสารที่ดูดซึมสารพิษอื่นๆ มันจะช่วยให้ฟันขาวได้โดยการดูดซึมคราบพลัคและสารสีอื่นๆที่จะทำให้เคลือบฟันเปลี่ยนสี วิธีใช้คือนำแปรงสีฟันไปจุ่มน้ำให้เปียกหมาดๆ แล้วนำไปแตะเอาผงถ่านขึ้นมาแปรงฟัน ควรแปรงเน้นบริเวณที่มีคราบปรากฏอยู่ จากนั้นอาจทิ้งไว้ในปาก 5-10 นาที หากต้องการให้ฟันขาวขึ้นมากๆ หรือล้างเลยทันทีก็ได้ 
 
4. น้ำมันมะพร้าว
ณ ขณะนี้คงไม่พูดถึง oil pulling ไม่ได้ เพราะเป็นเทรนด์การดูแลช่องปากที่มาแรงที่สุดของยุคนี้จริงๆ เป็นที่เชื่อกันมานานว่าการใช้น้ำมันมะพร้าวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ กลั้วปาก 5-10 นาทีเป็นประจำจะช่วยทำให้ฟันขาวขึ้น ในน้ำมันมะพร้าวไม่ได้มีสารขัดฟันขาวใดๆ แต่มีกรด Lauric acid ที่ช่วยขจัดเชื้อแบคทีเรียที่พบในคราบพลัคซึ่งทำให้ฟันเหลือง นอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวยังช่วยให้เหงือกแข็งแรง และลดกลิ่นปากอีกด้วย.
 
Journal of Contemporary Dental Hygiene กล่าวไว้ว่า “การบำบัด oil-pulling เป็นการบำบัดทางธรรมชาติที่ปลอดภัยไร้ผลข้างเคียง จึงสามารถกล่าวได้ว่า oil-pulling เป็นการรักษาเชิงป้องกันที่ทำได้เองที่บ้านเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพปากและฟัน”
 
ได้เห็นกันแล้วว่าการดูแลรักษาฟันให้ขาวสวยทำได้ง่ายๆ ด้วยสิ่งที่มีอยู่แล้วในครัว พอฟันขาวแล้วก็อย่าลืมดูแลสุขภาพปากและฟันให้แข็งแรงกันด้วยนะครับ
 
Source : https://draxe.com/6-ways-to-naturally-whiten-your-teeth/
http://everydayroots.com/teeth-whitening-at-home
http://www.pathology.psu.ac.th/images/ToxicoDoc/book10_14.pdf